คุณประโยชน์จากการทานอาหารเจ

1.ร่างกายสามารถขับถ่ายของเสียออกได้หมด ทำให้ไม่มีสารพิษใดๆ ตกค้างอยู่ภายใน สารอาหารที่มีคุณค่าซึ่งอยู่ในพืชผักสดผลไม้ จะช่วยให้การขับถ่ายและการย่อยเป็นปกติ

2.เมื่อรับประทานเป็นประจำ โลหิตจะถูกฟอกให้สะอาดขึ้นเรื่อยๆ เซลล์ต่างๆ ของร่างกายเสื่อสลายช้าลง ทำให้อายุยืนยาว ผิวพรรณสดชื่นผ่องใส นัยน์ตาแจ่มใสไม่พร่ามัว ร่างกายแข็งแรง รู้สึกเบาสบายไม่อึดอัด สุขภาพอนามัยดีมาก

ชาวเอสกิโมที่ดำรงชีวิตอยู่ด้วยการบริโภคเนื้อและไขมันของสัตว์ (เพราะไม่สามารถปลูกพืชผักได้ในขั้วโลก) จะแก่ตัวเร็วมากและมีอายุสั้นเฉลี่ยเพียง 27 ปีเท่านั้น ชาวเคอร์กิซ ซึ่งเป็นเผ่าที่อยู่ทางแถบรัสเซียตะวันออก มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ถูกบังคับด้วยภูมิประเทศและภูมิอากาศให้ต้องรับประทานอาหารเภทเนื้อสัตว์เป็นหลักเช่นเดียวกับชาวเอสกิโม ปรากฏว่าชาวเผ่านี้แก่เร็วและมีอายุสั้น จากการสำรวจแทบจะไม่พบชาวเคอร์กิซมีอายุเกินกว่า 40 ปีเลย

ในทางตรงกันข้าม จากการศึกษาชาวฮันซาในประเทศปากีสถาน เผ่าชนโอโตมิ (ชาวพื้นเมืองของเม็กซิโก) และชาวพื้นเมืองของภาคตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกา ฯลฯ ซึ่งเป็นพวกที่แทบจะไม่มีการบริโภคเนื้อสัตว์เลย จะพบว่าเป็นเรื่องธรรมสำหรับกลุ่มชนพวกนี้ที่มีประชากรอายุยืนถึง 110 ปีหรือมากกว่านั้น โดยยังมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี

สถิติเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยของคนทั้งโลกก็ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า บรรดาประชากรชาติใดที่มีการบริโภคเนื้อมากที่สุด จะมีจำนวนผู้เป็นโรคต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคหัวใจและโรคมะเร็งสูงที่สุด และกลุ่มประชากรของชาติใดที่มีการบริโภคเนื้อน้อยจะมีอัตราผู้เจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ดังกล่าวน้อยตามลงไปด้วย

3.อวัยวะหลักสำคัญภายในและอวัยวะประกอบทั้ง 5 แข็งแรง ทำงานได้เป็นปกติสมบูรณ์มีสมรรถภาพสูง
>อวัยวะหลักภายในทั้ง 5 ได้แก่ หัวใจ, ไต, ม้าม, ตับ, ปอด)
>อวัยวะประกอบทั้ง 5 ได้แก่ ลำไส้เล็ก, ลำไส้ใหญ่, กระเพาะปัสสาวะ, กระเพาะอาหาร, ถุงน้ำดี)

4.ร่างกายต้านทานต่อสารพิษต่างๆ ได้สูงกว่าคนปกติธรรมดา สารพิษที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ได้แก่
>จำพวกสารเคมี, ยากำจัดศัตรูพืช, ยาฆ่าแมลง, สารดี.ดี.ที. ฯลฯ
>ก๊าซพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ในอุตสาหกรรม เครื่องจักรกล ฯลฯ ซึ่งแพร่กระจายปะปนไปในอากาศที่เราหายใจอยู่เป็นประจำ รวมถึงพบในแหล่งน้ำดื่มด้วย
>สารอาหารในพืชผักช่วยให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายทนต่อการทำลายจากรังสีต่างๆ เช่น กัมมันตภาพรังสีที่เกิดจากการทดลองระเบิดนิวเคลียร์และในสงคราม


5.ในบรรดาผู้ที่รับประทานอาหารเจ หรือได้อาหารพืชผักเป็นประจำ ความเจ็บไข้ได้ป่วยมักไม่มีปรากฏ โดยเฉพาะโรคที่รุนแรงและเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง, โรคหัวใจ, ความดันโลหิตสูง, เส้นเลือดตีบ, ไขมันอุดตันในเส้นเลือด, โรคไต, ไขข้ออักเสบ, โรคเกาท์, โรคเบาหวาน เป็นต้น

อาหารเส้นใยเป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นมากต่อการรับประทานอาหารประจำวัน ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้โรคท้องผูกได้แล้ว ยังช่วยรักษาและบำบัดป้องกันโรคอื่นๆ ได้อย่างดี ดังที่ได้กล่าวมาแล้วด้วย

ซึ่งปัจจุบันการรับประทานอาหารเจ ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โปรตีนหลักของนักบริโภคอาหารเจคือ ถั่วเหลือง อาหารเส้นใยที่มีประโยชน์และให้กากอาหารมาก ช่วยในการย่อยและขับถ่ายอาหารของระบบย่อยอาหารของร่างกายเป็นอย่างดี การรับประทานอาหารเส้นใยมากเกินไป อาจเป็นผลทำให้การดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ ลดลง ได้แก่ เหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี แต่อย่างไรก็ตาม การขาดอาหารประเภทนี้ จะมีผลเสียมากกว่าการบริโภคเข้าไปมากเกินไป แต่ควรรับประทานอย่างสมดุลก็จะให้ผลดีที่สุด และการรับประทานอาหารเส้นใยโดยตรง จะให้ผลดีกว่าการดื่มน้ำคั้นจากอาหารเส้นใยนั้นเพียงอย่างเดียว

ถึงตอนนี้ก็นอนใจได้ว่า คุณคงจะไม่เป็นโรคท้องผูกแน่นอน ถ้ารับประทานอาหารเส้นใยอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้มีสุขภาพอนามัยแข็งแรงกันถ้วนหน้า และอยู่ชมงานสร้างสรรค์บนโลกนี้ตราบนานเท่านาน.

ไม่มีความคิดเห็น: