เจาะใจคนเจ อ.เฉลิมชาติ ประไพ
จากความไม่จำเจสู่ 365 วันเทศกาลเจ

อ.เฉลิมชาติ เป็นแขกรับเชิญในรายการครบเครื่องเรื่องผู้หญิง

มีผู้กล่าวว่า “หนึ่งมื้อกินเจ หมื่นชีวิตรอดตาย” คงไม่ผิดจากความจริงเท่าใดนัก แต่ความเป็นจริงอีกข้อหนึ่ง คือยังมีผู้คนอีกจำนวนมากมิได้สนใจรับรู้รสชาติร่างกายจิตใจที่สะอาดผ่องใสเพราะการกินเจ ด้วยเหตุดังกล่าว อ.เฉลิมชาติ ประไพ ผู้ผูกพันกับอาหารเจมาเป็นเวลากว่า 30 ปี จึงลุกขึ้นมาพลิกแพลงสูตรอาหารเจให้เป็นอาหารสารพัดรูปแบบ จูงใจให้คนหันมาบริโภคเจกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น แฮมเบอร์เกอร์เจ ที่เจาะกลุ่มขาโจ๋ หรือ ไก่ทอดเคเอฟเจ รวมทั้ง หูฉลามน้ำแดงเจ ไส้อั่วเจ มะระตุ๋นยัดใส้เจ น่องไก่สมุนไพรเจ เค้กนึ่งหน้าแตกสูตรเจ (ไม่ใส่ไข่) ไก่หยองกรอบเจ ก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรเจ และอีกสารพัดเมนูอีกมากมาย ไม่แพ้อาหารที่หลากหลายจากเนื้อสัตว์

ด้วยอาหารเจเพื่อสุขภาพเหล่านี้นี่เอง ซึ่งเป็นเคล็ดลับให้พิวพรรณสดใส ห่างไกลจากโรคภัยไม่ให้มาเบียดเบียน ไม่ว่าจะเป็นโรคกระเพาะ ความดันโลหิต แม้กระทั่งปัญหาเรื่องสายตา

เมื่อได้รับรู้คุณประโยชน์จากการกินเจแล้ว อ.เฉลิมชาติได้พยายามอย่างยิ่งที่จะผลักดันให้การกินเจเป็นส่วนหนึ่งของกระแสสังคม เช่นเดียวกับการรับประทานอาหารจานด่วนจากต่างประเทศ

“ทุกปีต้องให้คนกินเจเพิ่มขึ้น ไม่ใช่เพราะเป็นประเพณีสืบทอด มันต้องมีอะไรดีแอบแฝงลึกซึ้งในนั้น ไม่ดีหรือที่การกินเจหนึ่งปี หนึ่งเดือนแล้วแลกกับสุขภาพที่แข็งแรงที่เงินร้อยล้านก็ซื้อไม่ได้ ทำไมเราจึงไม่ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม”

อ.เฉลิมชาติ ได้เริ่มกินเจมาตั้งแต่อายุได้ 17 ปี เนื่องจากขณะนั้นกินเนื้อสัตว์เข้าไปแล้วเกิดอาการอาเจียนอย่างหนัก เรียกว่าร่างกายไม่ยอมรับเลยทีเดียว จึงเริ่มหันมาสนใจเรื่องสุขภาพด้วยการกินเจนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

จากเด็กต่างจังหวัด เมื่อได้มีโอกาสเข้ามาทำงานที่โรงเจในเมืองกรุง อ.เฉลิมชาติจึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการทำอาหารเจ จนก้าวไปสู่การเป็นครูสอนทำอาหารเจ จากนั้นจึงได้เริ่มคิดค้นหน้าตาอาหารเจให้มีความแปลกใหม่ไม่ซ้ำซาก จากโปรตีนเกษตรธรรมดาๆ ที่เพิ่งวางจำหน่ายในขณะนั้นก็ได้นำมาประยุกต์ปรับปรุงสูตรให้อร่อยน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น จนสูตรนี้ก็เป็นที่เลื่องลือไปทั่วแล้ว

เมื่อพลิกสูตรเจให้กลายเป็นความไม่จำเจแล้ว ก็ได้พลิกบทบาทมาเป็นผู้จัดรายการวิทยุที่ให้ความรู้เรื่องอาหารเจและมังสวิรัติ และกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาหารเจไปโดยปริยาย นอกจากนี้ยังได้นำสาระจากการตอบปีญหาในรายการตีพิมพ์รวมเป็นเล่มออกวางแผงจำหน่ายด้วย อาทิเรื่อง “เขตปลอดเนื้อสัตว์” อาหารเจใครว่ายาก เล่ม 1-4” “เสบียงบุญ” ฯลฯ ภายใต้นามปากกา “ธรรมานามัย” ด้วยมุ่งหวังให้คนทั่วไปหันมาสนใจการกินเจให้มากขึ้น

แม้เรื่องนี้เป็นเพียงแค่เรื่องกิน แต่ก็ส่งผลกระทบต่อหลายอย่าง ทั้งร่างกาย ระบบนิเวศน์สิ่งแวดล้อม ซึ่งอยากจะแนะนำให้คนไทยควรหันมาให้ความสนใจ ไม่ใช่เพียงแค่เทศกาลเจเท่านั้น.


ไม่มีความคิดเห็น: